1 พฤศจิกายน 2551

Decision Making

"ก็อย่างนี้แหละ ชีวิตมีเรื่องเข้ามาให้เราตัดสินใจอยู่ตลอดเวลา" เพื่อนของเราคนหนึ่งกล่าวไว้ เมื่อได้ยินเราบ่นๆๆๆๆ ว่า ไม่ชอบเลย เวลาต้องตัดสินใจว่า จะไปหรือไม่ไป และจะเลือกไปอันไหน ในสถานการณ์ที่มีเรื่องจำเป็นต้องทำต้องไป ทั้ง2อย่าง เกิดขึ้นพร้อมๆกัน ที่จริงโดยปกติ เราก็จะใช้ความรู้สึก ตัดสินได้ไม่ยาก ถ้าไม่อยากไป ก็ไม่ไป แต่บางครั้ง มันก็มีเรื่องความรู้สึกผิด ความรู้สึกไม่สบายใจ กังวลต่างๆนานา หากจะต้องปฏิเสธ แต่เราก็ทำอะไรไม่ได้นอกจาก เลือกทางทีี่คิดว่าน่าจะดีที่สุด

คุณชอบให้ชีวิตมีทางให้เลือกมากมาย หรือ อยากให้มีแค่ทางเลือกเดียวให้คุณเลือก ??
ทางเดียวก็อาจจะดูง่ายดี ไม่ต้องคิดมาก ไม่ต้องตัดสินใจอะไรมากมาย แต่ทว่า ดีจริงหรือ?
หลายทางเลือก ก็ย่อมมาพร้อมกับความว้าวุ่นกังวลใจ คิดคำณวนวุ่นวาย ว่าสิ่งไหนดีที่สุด และถ้าพลาดสิ่งนี้ แล้วจะยังได้สิ่งนั้นไหม แล้วมันจะดีไหม แต่ก็ดีที่มีทางให้เลือก ใช่ไหม?

สำหรับเรา เราคิดว่า การได้เลือกอะไรด้วยตนเอง ตัดสินใจอะไรด้วยตนเอง เป็นการค่อยๆขัดเกลา ฝึกฝน ให้เราแข็งแรงขึ้น หากเมื่อเวลาผ่านไป แล้วพบว่าสิ่งที่เราเลือกมันมาถูกทางแล้ว มันจะยิ่งทำให้เรา มีความสุข และภาคภูมิใจ หรือหากในทางกลับกัน พบว่าที่ผ่านมานั้นเลือกผิด เมื่อเลือกมันด้วยตัวเอง ก็ต้องรับผลของมันด้วยตัวเอง ไม่ต้องไปโทษใคร และอย่างน้อยก็ได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นอีกอย่างว่า ทางนี้มันไม่ใช่ และวันหลังก็จะได้ไม่ต้องเลือกมันอีก เราไม่เชื่อว่าจะไม่ได้อะไร หรือ ไร้ประโยชน์ กับเรื่องราวทุกๆเรื่องราวที่เกิดขึ้น (อย่างปกติ และไม่ปกติ) ในชีวิตของเรา

อาจจะลำบากหน่อย กังวลบ้าง แต่เราก็ยังคงอยากที่จะมีทางเลือกอยู่ดีนั่นแหละ เพราะฉะนั้น ก็จงเตรียมพร้อมไว้ ที่จะต้องเลือกๆๆๆๆ ตัดสินใจๆๆๆๆๆ กับอะไรมากมายที่รอเราอยู่ภายหน้า

และต้อง ขอโทษด้วยนะค้า สำหรับสิ่งที่ไม่ได้เลือก ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะ (บางอย่างก็อาจไม่ค่อยดีเท่าไหร่!!) แต่มันอาจยังไม่ใช่สิ่งที่พอดีในเวลานั้น...

2 ความคิดเห็น:

ONLY OBSERVATION กล่าวว่า...

Because this is life:)

Sick Boy กล่าวว่า...

โจ้เชื่อว่า เราทุกคนใช้ชีวิตอยู่กับทางเลือก และทุก ๆ ทางเลือกนำชีวิตเราไปสู่หนทางที่ต่างออกไป ยกตัวอย่างเช่น ตอนนี้โจ้คิดอยู่ว่าจะเลือกอย่างไร ระหว่างชวนจูนไปงานแฟต หรือไม่ชวนไปดีเพราะกลัวผิดหวัง ถ้าจูนปฎิเสธ โจ้ตัดสินใจชวนจูนไปงานแฟต "จูนครับไปลัลล้างานแฟตกันไหม ถ้าตกลงโทรมาบอกหรือไม่ ส่งเมลหรือแมสเสจก้อได้ และโจ้จะทำการชวนเป็นทางการอีกครั้ง" และพอเราทุกคนเลือกทางเลือกที่เราต้องการ บางครั้งมันเหมือนการส่งต่ออีกทางเลือกไปให้อีกคนหนึ่ง คราวนี้ก้ออยู่ที่จูนจะเลือกแล้วว่า จะเลือกทางไหนระหว่างไปหรือไม่ไป
ปล. เลือกเหมือนทุก ๆ ครั้ง ใช้ความรู้สึกของจูนนะ