15 เมษายน 2552

ใครกันที่ผิด

เรื่องนี้ไม่รู้จะโทษใคร ชะตากรรม ฟ้า ดิน หรือว่าใคร
ไม่เข้าใจเลย และทำใจให้เข้าใจไม่ได้จริงๆ
ทุกสิ่งทุกอย่างเต็มไปด้วยอคติ บนความพยายามที่จะบอกว่าไม่ได้มีอคติ
ทุกสิ่งทุกอย่างไม่จริง จัดวาง ให้มันเป็นในแบบที่คิดว่าควรจะเป็น
แต่ ควรจะเป็น คำนี้มันของใคร เพื่อใคร เพื่ออะไร
เราใช้ความอดทน อดกลั้น ต่อสิ่งต่างๆที่ไม่เคยได้พูดออกไป
เกลียด เสียงหัวเราะที่ไม่ใช่เสียงหัวเราะ
มันเสแสร้ง ประดิษฐ์ประดอยเกินกว่าจะออกมาจากความจริงใจ
ทำให้มันกลายเป็นแค่การแสยะแยกเขี้ยวให้เสียงสูงเสียดแทงออกมาจากปากเท่านั้น
ความสุข จึงไม่เคยเกิด ทั้งผู้คาดหวังและผู้ถูกคาดหวัง
เกลียดการถูกปฏิบัติที่เต็มไปด้วยอารมณ์เกรี้ยวกราด คำพูดที่ไม่ผ่านการยั้งคิด
ราวกับไม่ใช่การสนทนาของมนุษย์ที่มีความเท่าเทียมกัน
และไม่สามารถโต้แย้งความเห็นต่างออกไปได้
เนื่องจากกรอบทางสังคมบางอย่างมั้นค้ำคอ บุญคุณ มันกัดกินจนน้ำท่วมปาก
กรอบทางสังคมมันบีบรัด เกินกว่าจะพูดอะไรออกไปได้
จะทำอย่างไร เมื่อพูด ก็รู้อยู่เต็มอกว่าไม่มีทางเข้าใจ และไม่มีทางถูกในสายตา
จะทำอย่างไร เมื่อไม่พูด ก็อัดอั้น และราวกับเรื่องเหล่านั้นไม่มีอยู่ในโลก
พูดตรงๆ ก็ไม่เคยเป็นการพูดตรงๆอย่างแท้จริง
คนเรามักไม่เคยมองตัวเองผิด แม้กระทั่งตัวเราเองในยามนี้
ความไม่พอใจ ความโกรธ มันบดบัง ยากเกินกว่าจะยอมรับ
คนเรา ไม่ใช่ว่า จะทำอย่างไรก็ได้กับเขา ด้วยสาเหตุที่ว่า ก็ฉันเป็นคนแบบนี้
เกลียดคำนี้เป็นที่สุด "ก็ฉันเป็นคนแบบนี้"
มันเรียกร้องจากคนอื่นมากไปไหม
ในเมื่อคุณไม่ได้แลกมันมากับการพยายามทำความเข้าใจคนอื่นเลย
ไม่ใช่เหตุผล และเป็นเรื่องที่ฟังไม่ขึ้นเป็นอย่างยิ่ง
คนเราก็ควรจะแสดงความรู้สึก หรือความจริงใจออกมาต่อเมื่อเรารู้สึกไม่ใช่หรือ
ไม่ใช่ฝืนทำ แกล้งทำ เพื่อให้เกิดสันติปลอมๆ
หากมันไม่ได้ออกมาจากความจริงใจ มันจะเกิดความสุขสันติในใจได้อย่างไร
คนที่บอกว่าได้ปล่อยวางแล้ว กลับกำลังหอบถือ อยู่อย่างรกรุงรัง ไม่รู้ตัว
แล้วจะใครเชื่อ ใครฟังได้อย่างไร ในเมื่อคุณเองก็ไม่เห็นจะทำในสิ่งที่สั่งสอน
แรงกดดันใต้พื้นผิวน้ำนั้นรุนแรงนัก และเมื่อเธอไม่เคยระแวดระวัง
มันอาจส่งผลรุนแรงเกินกว่าจะคาดคิด ฉันไม่รับประกัน
ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า สำหรับใครบางคน
การักษา หน้าตา ให้ดูรักกัน กลมเกลียวกัน
กับการที่ต้องอยู่อย่างทนทุกข์ ด้วยปัญหาคาราคาซังที่เรื้อรัง
คุ้มกันไหม บางคนอาจจะพยายามรักษามันไว้อย่างยิ่งยวด
แต่เรา ไม่เชื่อว่ามันจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด
หากมันยังเต็มไปด้วยอคติ และความไม่คำนึงถึงจิตใจกันและกันแบบนี้

ไม่มีความคิดเห็น: